Thứ Ba, 12 tháng 10, 2010

Giới thiệu sơ lược về nhà thuốc

Nhà thuốc có truyền thống gia truyền 8 đời làm thầy thuốc đông y, thường được người dân goi là thầy thuốc sản Cồn Miêu (Cồn Miêu là tên xóm làng ngày trước). Đúng như tên gọi người dân đặt cho, nhà thuốc chữa đặc biệt hay các bệnh của phụ nữ từ trẻ đến già, nhất là các bệnh thời kì mang thai, hậu sản, cho con bú (như: rối loạn kinh nguyệt, gầy sút ăn uống kém do nghén, động thai, thai kém phát triển, rong kinh, rong huyết, chậm xuống sữa, ít sữa, xấu sữa, nứt vú, các bệnh ở trẻ nhỏ với phương pháp mẹ uống thuốc rồi cho con bú...).

Lương y Nguyễn Đồng Văn là thầy thuốc đời thứ 8. Ông không những thông hiểu các bài thuốc gia truyền mà còn nắm vững y lý, chữa bệnh bám sát nguyên tắc cân bằng âm dương, phương pháp chữa thẳng vào gốc bệnh - chữa một bệnh như chữa trăm bệnh. Do đó hiện nay nhà thuốc nhận chữa đa khoa (chỉ trừ ngoại khoa mổ xẻ).

Phương pháp chữa bệnh của nhà thuốc chủ yếu là bắt mạch, kê đơn rồi bốc thuốc theo từng thang cho bệnh nhân về sắc uống. Nhà thuốc có hàng trăm vị thuốc bắc được tuyển lựa kĩ càng, nhập từ Trung Quốc qua nguồn đáng tin cậy. Nhiều vị thuốc còn được nhà thuốc sao chế hết sức công phu theo công thức bí truyền: sao mật, sao muối, sao dấm... để nâng cao dược tính và chữa các bệnh nan y.

Mặc dù không quảng cáo nhưng với uy tín và hiều quả chữa bệnh, nhà thuốc vẫn được đông đảo ngời dân ghi nhận, tiếng vang khắp cả vùng nông thôn Nghệ An. Nhiều người còn tin tưởng lấy hàng chục thang thuốc gửi cho người thân đang học tập và công tác ở khắp các vùng miền trong nước cũng như gửi ra nước ngoài như Ba Lan, Đức, Tiệp Khắc, Nga...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét